Tản mạn về guitar cổ điển tại Nhật Bản (P1). - Nhạc cụ tiến thành

Tin tức

Trang chủ | Tin tức | Tản mạn về guitar cổ điển tại Nhật Bản (P1).

Tản mạn về guitar cổ điển tại Nhật Bản (P1).

Nhật là nước duy nhất tại Châu Á có mối quan tâm đặc biệt đến guitar; thể hiện qua số lượng các guitarist, các bậc thầy làm đàn (Luthiers), các nhà sáng tác và các hãng sản xuất đàn nổi tiếng trong suốt thế kỷ 20.

Thế cây đàn classical guitar đầu tiên ở Nhật xuất hiện như thế nào vậy? Đó là Kenpachi Hiruma, người chơi guitar và mandolin, học tại Đức và Ý. Sau khi trở về Nhật, ông dạy đàn guitar và sáng tác.

Đàn Tây ban Nha (Spanish guitar) ảnh hưởng đến Nhật thế nào? Các bậc thầy làm đàn tại TBN đã tạo ảnh hưởng sâu sắc đến các Luthier Nhât bản; Eduardo Ferrer là người TBN đầu tiên đến Nhật, qua lời mời của Yamaha vào năm 1966, nhằm giúp luthier của hãng phát triển sản phẩm; sau đó Yamaha mời tiếp Hernandez và Aguado; tiếp theo là Arcantel Fernandez, sau khi ông nầy đã mời Masaru Kohno đến tham dự triển lãm của ông tại Madrid.

Để minh họa cho lịch sử guitar cổ điển ở Nhật, tác giả đã chọn ra 4 Luthier tiêu biểu cho sự phát triển, đó là: Masakichi Suzuki, Kinpachi Miyamoto, Sakazo Nakade, và Masaru Kohno.

Phần 2 sẽ nói đến các vị nầy (đã mất), cùng với buổi phỏng vấn Masaki Sakurai, Kojiro Alberto Nejime, Kaoru Ono, Masahiro Tanabe, Marin Nejime, Daisuke Kuriyama.

(trích dịch từ Orfeo Magazine, No15)

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: Số 208 Phố Hồng Mai – Quận Hai Bà Trưng – HN
Điện thoại: 
0972 420 718
Email: 
tienthanhpiano@gmail.com

Website: http://tienthanhmusic.com

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCtmCZK-FNF6JmTpr__zoQ1g